Việc nắm rõ và hiểu về các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao luôn là một trong những yếu tố giúp bạn làm nên những công trình khách sạn sang trọng, đẳng cấp, tiện nghi cho quá trình sinh hoạt của du khách. Với tiềm lực kinh tế cho phép các chủ đầu tư xây dựng cho mình những mẫu khách sạn cá tính, ấn tượng mang đậm bản sắc riêng cũng như là đạt được tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin được chia sẻ tới toàn thể quý vị và các bạn những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao mới nhất mà chúng tôi mới cập nhật. Kính mời quý vị và các bạn cùng tham khảo!
Tổng quát về tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
Khách sạn 4 sao là loại hình công trình nhà ở dùng với mục đích kinh doanh với số lượng phòng từ 80 phòng trở lên và phải đảm bảo được nơi để xe, giao thông nội bộ cũng như là chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Từ đó mà khách sạn 4 sao sẽ đảm bảo được việc cung ứng một cách tốt nhất về các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí cũng như là nhu cầu nghỉ dưỡng của các du khách.
Được đánh giá là loại hình kinh doanh cao cấp cho nên tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao cũng phải khắt khe, nghiêm ngặt hơn rất nhiều lần. Cụ thể như khách sạn 4 sao phải được thiết kế kiến trúc độc đáo, ấn tượng mang giá trị thiết thực cũng như là phải góp phần quan trọng vào việc tôn trọng quy hoạch kiến trúc đô thị. Thêm vào đó là những nguyên vật liệu được sử dụng trong quá trình xây dựng cũng đều được chú ý kỹ lưỡng nhằm đảm bảo được chất lượng công trình, mang lại sự vĩnh cửu cho khách sạn.
Để có thể hiểu sâu hơn về các tiêu chí tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao, chúng tôi kính mời quý vị và các bạn cùng xem tiếp bài viết để có cái nhìn rõ hơn về các mẫu khách sạn 4 sao này nhé!
Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
Việc thiết kế khách sạn 4 sao bao gồm rất nhiều công đoạn khác nhau với các tiêu chí vô cùng khắt khe về kiến trúc, nội thất, công năng,… Những tiêu chuẩn mà chúng tôi sẽ giới thiệu sau đây đều được tổng hợp tại TCVN 4391:2015. Vậy đó là những tiêu chuẩn gì? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nhé!
BẠN ĐỌC QUAN TÂM
- Cập nhật ngay tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao mới nhất hiện nay
- Cập nhật ngay tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 2 sao mới nhất hiện nay
- Cập nhật ngay tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất hiện nay
- Cập nhật ngay tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao mới nhất hiện nay
1. Vị trí, kiến trúc theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
– Vị trí:
- Vị trí rất thuận lợi, dễ tiếp cận
- Môi trường cảnh quan đẹp
– Kiến trúc theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí thuận tiện, hợp lý
- Thiết kế kiến trúc đẹp
- Không gian nội – ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng
- Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật có thể tiếp cận một cách dễ dàng
- Khu vực buồng ngủ cách âm tốt
- Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng với khách sạn)
- Vật liệu xây dựng chất lượng tốt
- Cửa ra vào riêng cho khách và nhân viên
- Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy
– Quy mô phòng ngủ: 80 phòng trở lên
– Nơi để xe và giao thông nội bộ:
- Nơi để xe: Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn khoảng 200m đổ lại. Nơi để xe cho khách trong khu vực khách sạn cho 10% số buồng ngủ
- Giao thông nội bộ: Lối đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.
– Khu vực sảnh đón tiếp theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao:
- Có sảnh đón tiếp
- Diện tích 60m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
- Diện tích 20m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
- Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh cho nam và nữ riêng
- Bar sảnh (áp dúng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
- Khu vực hút thuốc riêng
– Không gian xanh:
- Cây xanh ở các khu vực công cộng
- Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
– Diện tích buồng ngủ (bao gồm phòng ngủ, phòng vệ sinh, không áp dụng đối với khách sạn nổi)
- Buồng 1 giường đơn 21m2
- Buồng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn 25m2
- Buồng đặc biệt 41m2
– Nhà hàng, Bar theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- 1 nhà hàng có phục vụ món Âu – Á
- 1 quầy bar
- 2 quầy bar (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
- Số ghế nhà hàng bằng 80% số giường
- Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
- Khu vực hút thuốc riêng
– Khu vực bếp
- Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
- Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
- Thông gió tốt
- Có biện pháp ngăn chặn động vật, công trùng gây hại
- Tường phẳng, không thấm nước, dễ lau sạch
- Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
- Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn để cọ rửa
- Bếp Âu – Á
- Bếp bánh
- Khu vực soạn, chia thức ăn
- Khu vực sơ chế và chế biến nhiệt, nguội (nóng – lạnh) được tách riêng
- Lối chuyển rác tách biệt đảm bảo bệ sinh
- Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)
- Phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, cách mùi giữa bếp và phòng ăn
– Kho
- Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
- Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
- Các kho lạnh (theo loại thực phẩm)
– Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao (áp dụng đối với khách sạn)
- Sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
- 1 phòng hội nghị
- 1 phòng hội thảo
- 1 phòng họp
- Cách âm tốt
- Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp)
– Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên ứng với tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
- Phòng trực buồng
- Phòng thay quần áo
- Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
- Phòng tắm
- Phòng ăn
– Hành lang: Thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm
2. Trang thiết bị, tiện nghi theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
– Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí
- Chất lượng cao
- Bài trí hợp lý
- Màu sắc hài hòa
- Hoạt động tốt
- Đồng bộ
- Trang trí nội thất đẹp
– Trang thiết bị nội thất theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- Sảnh đón tiếp: Quầy lễ tân, Wifi, Điện thoại, Máy vi tính, Bàn ghế tiếp khách, Bảng hoặc màn hình niêm yếu giá dịch vụ và phương thức thanh toán, Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ, Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng, Cửa ra vào được bố trí thuật tiện, Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách, Xe đẩy cho người khuyết tật, Giá để báo – tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến, Quầy thông tin – quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp (trưc cửa, chuyển hành lý, văn thư, xe đưa đón khách,…)
- Phòng vệ sinh sảnh và khu vực công cộng: Bồn cầu, Vòi nước di dộng cạnh bồn cầu, Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam), Giấy vệ sinh, Chậu rửa mặt – gương – vòi nước – xà phòng, Móc treo hoặc chỗ để túi, Thùng rác có nắp, Thiết bị thông gió, Giấy hoặc khăn lau tay, Máy sấy tay, Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi.
- Phòng ngủ theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao: Giường ngủ đơn (1x2m), Giường ngủ đôi (1.6x2m), Chăn có vỏ bọc, Đệm dày 20cm có ga bọc, Giường cho người khuyết tật (1.8x2m), Gối có vỏ bọc, Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn thì 1 tủ/kệ đầu giường, buông có 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn thì 2 tủ/kệ đầu giường), Bảng điều khiển thiết bị điện đặt ở tủ đầu giường, Đèn đầu giường cho mỗi khách, Đèn đầu giường cho mỗi khách chỉnh được độ sáng, Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường, Điện thoại, Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo, Mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần áo, Bàn chải quần áo, Wifi, Internet Cable tốc độ cao, Bàn làm việc cho 100% số lượng phòng ngủ (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng), Đèn bàn làm việc (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng), Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp duingj với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng), Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách bao gồm nội quy – dịch vụ và giá dịch vụ – thời gian phục vụ từng loại hình dịch vụ – chính sách khuyến mại – phong bì – giấy – bút viết, Gương soi, Gương soi cả người, Rèm cửa sổ, Đèn chiếu sáng, Bàn ghế uống nước, Cốc uống nước, Tách uống trà – Cafe, Dụng cụ mở bia – rượu, Hộp giấy ăn, Bộ đồ trái cây, Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là, Sọt đựng rác, Thiết bị phát hiện khói báo cháy, Hệ thống chữa cháy bằng nước tự động, Điều hòa không khí, Tủ lạnh hoặc miniba, Minibar có đặt các loại nước uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ, TV, TV cho phong khách (áp dụng đối với buồng ngủ hạng đặc biệt), Hướng dẫn sử dụng điện thoại và TV, Ổ cắm điện an toàn, Giá để hành lý, Giấy hoặc hộp mút lau giầy, Dép đi trong phòng, Ấm đun nước siêu tốc, Tranh ảnh, Két an toàn cho 80% số buồng ngủ, Túi kim chỉ, Máy sấy tóc, Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ (đối với khách sạn), Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm, Mắt nhìn gắn trên cửa, Chuông gọi cửa, Chốt an toàn, Ổ khóa từ dùng thẻ, Cửa tự động đóng.
- Phòng vệ sinh trong buồng ngủ theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao: Tường bằng vật liệu không thấm nước, Sàn lát bằng vật liệu chống trơn – trượt, Ổ cắm điện an toàn, Chậu rửa mặt, Bệ đặt chậu rửa mặt, Gương soi, Đèn trên gương soi, Đèn trần, Vòi nước, Nước nóng, Vòi tắm hoa sen, Hệ thống sen cây tắm đứng phun mưa, Móc treo quần áo, Giá để khăn các loại, Bồn cầu, Vòi nước di động cạnh bồn cầu, Giấy vệ sinh, Thùng rác có nắp đậy, Thiết bị thông gió, Vật dụng cho một khách bao gồm cốc – xà phòng – khăn mặt – khăn tắm – khăn lau tay – bàn chải đánh răng – kem đánh răng – mũ chụp tóc – bông tẩy trang – tăm bông – dầu gội đầu – sữa tắm – dầu xả – kem dưỡng da, áo choàng sau tắm, muối tắm, khăn chùi chân, Điện thoại kết nối với buồng ngủ, 100% số phòng phải có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che, Cân sức khỏe, Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
- Phòng họp, hội thảo, hội nghị (áp dụng đối với khách sạn): Bàn ghế – Micro – Đèn điện các loại, Máy chiếu – màn chiếu, Trang thiết bị phục vụ hội thảo, Trang thiết kế bị pục vụ hội nghị, Sơ đồ – biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm, Điều hòa không khí, Hệ thống thông gió tốt, Hệ thống Camera trong phòng họp, Hệ thống Camera trong phòng hội thảo, Hệ thống Camera trong phòng hội nghị, Thảm trải phòng họp, Thảm trải phòng hội thảo, Thảm trải phòng hội nghị
- Nhà hàng, Bar, bếp theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao: Bàn ghế, Dụng cụ và tủ đựng dụng vụ phục vụ ăn uống, Mặt bàn soạn – chia – sơ chế – chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước, Trang thiết bị – dụng cụ chế biến món ăn đồ uống, Trang thiết bị phục vụ tiệc cao cấp, Trang thiết bị phục vụ ăn tự chọn, Trang thiết bị phục vụ ăn tại buồng ngủ, Trang thiết bị phục vụ ăn uống của nhân viên, Trang thiết bị – dụng cụ chế biến bánh, Trang thiết kế – dụng cụ chế biến đồ nguội, Bồn rửa dụng cụ ăn uống, Bồn rửa cho sơ chế – chế biến riêng, Hệ thống thoát nước chìm, Dụng cụ và chất tẩy rửa vệ sinh, Thùng rác có nắp đậy, Ánh sáng hoặc chiếu sáng tốt, Thông gió tốt, Các loại tủ lạnh bảo quản thực phẩm, Sơ đồ – biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm, Thiết bị chắn lọc rác – mỡ, Hệ thống hút mùi hoạt động tốt, Điều hòa không khí cho nhà hàng
- Giặt là: Bàn là, cầu làm, máy giặt, máy sấy, hệ thống thiết kế giặt là hiện đại
– Hành lang, cầu thang:
- Sơ đồ – biển chỉ dẫn thoát hiểm
- Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
- Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chứ năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng,…)
- Cửa thoát hiểm chống cháy
- Thảm trải hàng lang khu vực buồng ngủ (áp dung đối với khách sạn)
- Thảm trải hành lang khu vực hội nghị – hội thảo (áp dụng đối với khách sạn)
- Thảm trải cầu thang khu vực dịch vụ (áp dụng đối với khách sạn)
– Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao:
- Đảm bảo thông thoáng
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt
- Điều hòa không khí ở các khu vực dịch vụ
- Thông gió tự nhiên
– Thang máy:
- Từ 3 tầng trở lên là phải thiết kế thêm hệ thống thang máy (kể cả tầng trệt)
- Thang máy cho hàng hóa
- Thang máy cho nhân viên
3. Dịch vụ và mức độ phục vụ ứng
– Chất lượng phục vụ:
- Có quy trình phục vụ khách của khách sạn
- Phục vụ đúng quy trình kỹ thuật nghiệp vụ
- Tay nghề kỹ thuật cao
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong phục vụ
- Thái độ thân thiện
- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo
- Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong phục vụ khách
– Phục vụ buồng ứng với tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- Nhân viên trực buồng 24/24h
- Vệ sinh buồng ngủ 1 lần/ngày
- Thay ga bọc chăn – đệm – vỏ gối 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng
- Thay khăn mặt – khăn tắm 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng
- Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)
- Đặt trà, cafe, đường, sữa túi nhỏ miễn phí
- Chỉnh trang phòng buổi tối
- Đặt hoa quả tươi hoặc bánh hoặc sản phẩm chế biến của khách sạn khi có khách
– Phục vụ ăn uống theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
- Phục vụ ăn uống từ 6h – 24h
- Phục vụ ăn sáng
- Phục vụ ăn trưa, ăn tối
- Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản, dễ chế biến
- Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng tốt
- Phục vụ ăn sáng tự chọn
- Phục vụ tiệc
- Phục vụ ăn uống tại buồng ngủ
- Phục vụ món ăn, đồ uống phong phú với chất lượng cao
– Dịch vụ khác
- Lễ tân, bảo vệ trực 24/24h
- Giữ tiền và đồ vật của khách tại quầy lễ tân
- Giữ hành lý cho khách
- Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác
- Điện thoại
- Đánh thức khách
- Chuyển hành lý cho khách
- Dịch vụ y tế
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng
- Dịch vụ ý tế cho nhân viên y tế trực
- Dịch vụ văn phòng
- Dịch vụ bán hàng (cửa hàng mua sắm, lưu niệm)
- Thu đổi ngoại tệ
- Dịch vụ đặt cỗ, mua vé phương tiện vận chuyển, tham quan
- Giặt là, giặt khô, là hơi, giặt là lấy ngay
- Phục vụ họp, phục vụ hội nghị, hội thảo
- Phòng tập thể thao
- Phòng đọc sách (thư viện)
- Xông hơi, mát-xa
- Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
- Trực cứu hộ (áp dụng đối với khách sạn có bãi tắm riêng hoặc thể thao dưới nước)
- Dịch vụ giải trí
- Bar đêm (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
- Dịch vụ dịch thuật
- Nhạc nền khu vực công cộng
- Chăm sóc sắc đẹp
- Dịch vụ phục vụ người khuyết tật
4. Người quản lý và nhân viên phục vụ ứng với tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao
– Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ
- Người quản lý: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch nếu có tốt nghiệp đại học ngành khác phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch, có 2 năm kinh nghiệm cũng như là biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4
- Trưởng các bộ phận: Tốt nghiệp cao đẳng nghề (lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp) hoặc chứng chỉ nghề quốc gia, 2 năm kinh nghiệm trong nghề, sử dụng tốt tin học văn phòng. Đối với chức vụ trưởng nhà hàng biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3 còn đối với chức vụ trưởng lễ tân biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4
- Nhân viên phục vụ: 70% có chứng chỉ nghề, 30% qua lớp tập huấn nghiệp vụ, sử dụng được tin học văn phòng (trừ nhân viên buồng và bàn Bar)
- Nhân viên trực tiếp phục vụ khách: Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 2, Có nhân viên biết 1 ngoại ngữ thông dụng khác cũng tương đương bậc 2
- Nhân viên lễ tân: Biết 1 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4, Sử dụng tốt tin học văn phòng
– Trang phục dành cho nhân viên sao cho đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao:
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo
- Kiểu dáng đẹp, phù hợp với chức danh và vị trí công việc
- Màu sắc hài hòa, thuận tiện
- Chất liệu tốt, phù hợp với môi trường
- Có phòng cách riêng của khách sạn
5. Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
– Bảo vệ môi trường:
- Thực hiện tốt các quý định về bảo vệ môi trường
- Được cấp chứng chỉ hoặc nhãn hiệu, danh hiệu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững
- Vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn
- Nhà vệ sinh các khu vực đảm bảo thoát nước tốt và không có mùi hôi
- Phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ tại nguồn
- Có biện pháp giảm thiếu tiếng ồn
- Khu vực bếp vận chuyển rác thường xuyên hoặc có kho chứa rác đảm bảo vệ sinh
- Bố trí cán bộ kiêm nhiệm về quản lý, bảo vệ môi trường
- Sử dụng các vật liệu, sản phẩm, trang thiết bị thân thiện với môi trường
- Có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả
- Sử dụng ánh sáng tự nhiên các khu vực
– Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao: Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm
– An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
- Thực hiện tốt các quy đình về an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ
- Hệ thống Camera khu vực công cộng (hành lang buồng ngủ, sảnh lễ tân, nhà hàng,…)
Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Nhà Đẹp – Kiến trúc LUXVIET
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế, thi công mẫu khách sạn đẹp:
Email: luxviet.vn@gmail.com
Hotline: 0968.353.300
BẠN ĐỌC QUAN TÂM: